13 chất dinh dưỡng cần ăn để phòng ngừa BỆNH TIM
Chủ Nhật, 20-03-2016 - 12:21 SA

 Dưới đây là 13 chất dinh dưỡng cần có mặt trong một chế độ ăn tốt cho sức khỏe của tim.

 

Bệnh tim là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Anh và Mỹ , nhưng tất cả chúng ta có thể làm nhiều hơn để giúp ngăn chặn nó.

 

Chuyên gia dinh dưỡng Sarah Flower đã bật mí 13 chất dinh dưỡng cần có trong bữa ăn để cải thiện sức khỏe của tim

1.Các a xít béo thiết yếu omega 3

Hãy nghĩ đến chế độ ăn của người dân vùng Địa Trung Hải, nhiều dầu và cá tươi.

Các axit béo no đơn chuỗi ngắn (axit oleic) từ dầu ô liu đã được chứng minh là giúp làm giảm cholesterol LDL (xấu)và triglyceride.

Các axit béo không no chuỗi đa như EPA và DHA có thể giúp ngăn ngừa viêm trong cơ thể cũng như bảo vệ chống lại bệnh tim mạch .

Có trong : dầu cá , các loại hạt vỏ cứng và hạt, dầu từ các loại hạt.

2. Magiê

Magiê đóng vai trò quan trọng trong sản sinh một dạng năng lượng là ATP.

Cơ bắp cần dạng năng lượng này để thư giãn - tim là một khối cơ và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng magiê tốt có thể giúp ngăn ngừa đột quỵ và đau tim .

Magiê có vai trò sống còn đối với sức khỏe tốt và có phần bị thế giới hiện đại coi nhẹ.

Phụ nữ dễ bị thiếu hơn so với nam giới .

Stress cũng làm cạn kiệt nguồn dự trữ magiê của chúng ta, nên bổ sung là việc rất quan trọ

Có trong: Hạt có vỏ cứng, hạt, rau lá xanh, các loại đậu như đậu lăng đỏ.

Nếu bạn lo lắng về lượng magiê của mình, hãy uống chế phẩm bổ sung hàng ngày, nhưng hãy đảm bảo đó là magiê citrat vì đây là dạng dễ hấp thu nhất.

Bạn cũng có thể thêm muối Epsom vào nước tắm vì bạn sẽ hấp thụ magiê qua da.

 

Các loại hạt rất giàu Omega -3, cũng như magiê, kẽm, vitamin E và L - Arginine, 5 trong số 13 chất dinh dưỡng quan trọng để duy trì sức khỏe tim.

3. Co-enzyme Q10

Được biết đến với công dụng giúp sản sinh năng lượng cùng với ma giê, Co-Q10 cũng là một chất chống oxy hóa mạnh và có thể hợp tác tốt với selen, vitamin C, vitamin E và kẽm để giúp bảo vệ động mạch khỏi bị hư hại.

Cũng cần lưu ý là bất cứ ai uống statin đều sẽ có mức CoQ10 thấp, vì vậy có thể cần phải uống chế phẩm bổ sung hàng ngày.

Có trong: Thịt, trứng và cá.

 

Trứng rất giàu vitamin D, giúp bảo vệ chống lại bệnh tim, và taurine, giúp bảo vệ động mạch

4. Vitamin D

Chúng tôi đang bắt đầu nhận ra những lợi ích của vitamin D từ ánh nắng mặt trời để giúp bảo vệ cơ thể trước nhiều loại bệnh, nhưng đặc biệt là bệnh tim, cao huyết áp và đột quỵ.

Nghiên cứu cho thấy nguy cơ bệnh tim sẽ tăng 40% khi thiếu vitamin D và nguy cơ tử vong do bệnh tim tăng tới 81%.

Có trong: Nguồn tốt nhất là ánh nắng mặt trời, nhưng bạn cũng có thể nhận được một ít từ cá (đặc biệt là gan cá), một số loại nấm và trứng.

5. Kẽm

Cũng giống như dầu Omega 3, kẽm có thể giúp ngăn ngừa viêm nhờ tạo ra các cytokine chống viêm.

Kẽm cũng đã được chứng minh là có tính bảo vệ, đặc biệt là đối với bệnh mạch vành. và giúp cải thiện chức năng tim.

Có trong: Hạt bí ngô, các loại hạt, hàu.

6. Vitamin C

Là một chất chống oxy hóa mạnh, vitamin C, cùng với vitamin E, kẽm và Co-Q10 cùng hợp tác với nhau để giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh tim mạch và tổn thương tế bào.

Vitamin C cũng đã được chứng minh là giúp giảm cholesterol LDL, đồng thời cải thiện mức HDL, kết quả là những người có lượng vitamin C cao hơn trong chế độ ăn sẽ ít có nguy cơ đau tim và đột quỵ hơn.

Có trong: Trái cây tươi, đặc biệt là các loại quả mọng, rau mùi, hành đỏ.

 

Vitamin C, được tìm thấy nhiều trong quả mọng, là một chất chống oxy hóa mạnh có thể bảo vệ chống lại bệnh tim mạch và tổn thương tế bào

7. Vitamin E

Nổi tiếng vì các đặc tính bảo vệ và chống oxy hóa, vitamin E cũng giúp làm giảm cholesterol LDL và làm tăng HDL.

Nó còn có thể giúp cải thiện chức năng tế bào nội mạc.

Tuy nhiên, để đạt được lợi ích tối ưu từ vitamin E, bạn cần có nguồn cung cấp vitamin C, selen và Co-Q10 tốt trong chế độ ăn.

Có trong: Quả bơ, hạt có vỏ cứng và các loại hạt.

8. Selen

Người ta đã ghi nhận rằng những người có lượng selen thấp có nguy cơ cao mắc bệnh tim.

Selen cần phối hợp với vitamin E, vitamin C và Co-Q10, vì vậy trước khi nghĩ đến việc bổ sung selen, bạn cần xem xét tăng lượng chất chống oxy hóa nói chung cũng như tăng các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa.

Có trong: Hạt dẻ Brazil, rong biển.

9. Probiotics

Không nhất thiết phải liên hệ giữa thiếu vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh và bệnh tim, tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sức khỏe đường ruột kém (đặc biệt là hội chứng tăng tính thấm thành ruột mà nhiều người bị do ăn nhiều bột mì) có thể gây viêm hệ thống.

Đường ruột “ốm yếu” cũng dẫn đến kém hấp thu các chất dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch cũng như giảm hệ thống miễn dịch.

 

Quả bơ, giàu vitamin E, có thể giúp giảm LDL cholesterol 'xấu' và làm tăng cholesterol "tốt"

Có trong: Thực phẩm lên men như sữa chua, dưa bắp cải, tempeh, kefir.

Cần biết rằng các loại nước sữa chua probiotic uống có thể chứa một lượng lớn đường và nghiên cứu đã cho thấy probiotic hoạt động có thể không đến được đoạn ruột dưới.

10 Allicin

Đây là hợp chất được tìm thấy trong tỏi, chất gây ra mùi tỏi.

Tuy nhiên, nó cũng có ảnh hưởng mạnh mẽ lên sức khỏe tim và huyết áp, vì nó có thể giúp giãn mạch và cải thiện lưu lượng máu.

Ăn tỏi mỗi ngày cùng với thức ăn, đập dập và để 15 phút trước khi dùng sẽ giúp tăng cường hiệu quả

Có trong: Tỏi.

11. Lycopene

Lycopene là một carotenoid, đã được chứng minh là giúp bảo vệ chống lại một loạt các bệnh ung thư cũng như bệnh tim.

Có bằng chứng mạnh mẽ cho thấy độ dày của lớp áo trong thành mạch và nguy cơ nhồi máu cơ tim giảm nếu lượng lycopen trong các mô mỡ đạt mức cao.

Có nhiều lợi ích bao gồm giúp tăng tính linh hoạt của động mạch và cải thiện chức năng của mô nội mạc, bảo vệ chống xơ cứng động mạch.

 

Allicin, có trong tỏi và gây ra mùi tỏi, giúp giãn mạch và cải thiện lưu lượng máu, từ đó giúp giảm huyết áp

Có trong: Cà chua nấu chín, cà chua phơi khô, ớt, đu đủ, dưa hấu, bắp cải đỏ và măng tây.

12. L-Arginine

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng L-Arginine có thể giúp hạ huyết áp.

Nó cũng có thể giúp bảo vệ chúng ta chống lại bệnh tim .

Chất này có nhiều các loại hạt vỏ cứng và nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn trên 150g hạt vỏ cứng mỗi tuần ít bị bệnh tim hơn đáng kể.

Có trong: Đậu đỗ, các loại hạt có vỏ cứng (như hạnh nhân và hạt quả óc chó), yến mạch và cá nước lạnh như cá hồi, cá ngừ và cá thu.

13. L-Taurine

Taurine đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe của động mạch và sức khỏe tim mạch nói chung.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có mức L-Taurine thấp hơn dễ bị bệnh tim hơn.

Có trong: Thịt đỏ, trứng, hải sản .

 

Lycopene là một carotenoid, đã được chứng minh tác dụng bảo vệ chống lại một loạt bệnh ung thư cũng như bệnh tim. Nó được tìm thấy trong cà chua nấu chín, măng tây và ớt.

 
GỬI BÌNH LUẬN
Họ và tên:
Email:
Nội dung:
Mã ngẫu nhiên: